จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เชิญเที่ยวสารคาม



องค์พระธาตุนาดูน มีลักษณะเป็น สีขาวสูงสง่ามองเห็นแต่ไกลมีพื้นที่บริเวณโดยรอบเป็นที่โล่งกว้างไม่อึดอัด เป็นศิลปะสมัยทราวดีเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในอดีต และเชื่อว่าเป็นที่ตั้งของเมืองจัมปาศรี และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่เคยหายสาบสูญแห่งบ้านนาดูนต่อมาถูกพบจากเนินดินในซากโบราณสถานร้างกลางทุ่งนาแห่งบ้านนาดูน


ภายในบริเวณพระธาตุนาดูนจะมีพิพิธภัณฑ์ วัฒนธรรมจัมปาศรี ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมและรักษาศิลปะวัตถุจากการขุดพบในพื้นที่ ซึ่งเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ สำหรับผู้ที่ต้องการสืบค้นร่องรอยวัฒนธรรมจัมปาศรีแนครชื่อดังสมัยทราวดี



พระธาตุนาดูน เปรียบเสมือนพุทธมณฑลแห่งภาคอิสาน ตั้งอยู่ที่ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเป็นเมืองเก่าจัมปีศรี อายุนับพันปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านของชาวมหาสารคามอีกแห่งหนึ่ง


ลิงที่วนอุทยานโกสัมพี จะมีลักษณะเด่นพิเศษกว่าลิงที่อื่นคือขนจะมีสีเหลืองทอง


มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ตำบลขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหนึ่งในหลายๆแห่ง ณ.เมือง แห่งการศึกษา ตักสิลานคร


กู่มหาธาตู บ้านปรางกู่ จ.มหาสารคาม







พระพุทธมิ่งเมือง พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอกันทรวิชัย จ.มหาสารคาม


ทิวทัศน์วนอุทยานโกสัมพี ที่ อำเภอโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม



 ของฝากจากสารคาม

มาสารคามทั้งทีอย่าลืมของฝากขึ้นชื่อและทานอาหารพื้นถิ่นครับ นั่นคือ หม่ำและไส้กรอกอิสานรสเด็ด มีทั้งที่ทำจากเนื้อหมูและเนื้อวัว สามารถเก็บไว้ได้นาน


อาทิตย์แดงที่แก่งเลิงจาน




อำเภอกันทรวิชัยเดิมเป็นเมืองเก่าเดิมชื่อ “เมืองกันทาง” ต่อมามีเจ้าเมืองปกครองเป็นอิสระ จึงเปลี่ยนชื่อเมืองใหม่ว่า“เมืองคันธาธิราช” ตามพงศาวดารกล่าวว่า “เมืองคันธาธิราช ตั้งขึ้นเมื่อ ปีมะเส็ง จุลศักราช 147 (พ.ศ. 1328) มีเจ้าผู้ครองเมืองผลัดเปลี่ยนสืบต่อกันมาหลายยุคสมัยจนถึงสมัยท้าวลินจงได้เกิดเรื่องราวที่เศร้าสลดใจคือ ท้าวลินจงถูกท้าวลิ้นทองบุตรชาย ซึ่งเป็นผู้มีใจโหดร้ายทารุณ จับบิดาขังทรมานจนเสียชีวิตา ท้าวลิ้นทองได้ครองเมืองสืบต่อมาแต่หาความสุขความเจริญไม่ เนื่องจากถูกบิดาสาปแช่งไว้ ในที่สุดเมืองคันธาราษฏร์ ก็ถึงกาลอวสาน กลายเป็นเมืองร้างมาอีกช้านานประมาณ 1,089 ปี”


ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2417 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ตั้ง “บ้านกันทาง” ร้างเป็นเมือง “กันทะวิชัย” และตั้ง พระปทุมวิเศษ (คำมูล) เป็นเจ้าเมือง ขึ้นตรงต่อเมืองกาฬสินธุ์ พ.ศ. 2443


พระพุทธมงคล พระคู่เมืองของชาวอำเภอกันทรวิชัย



ตราประจำจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม มีคำขวัญว่า พุทธมณฑลอิสาน ถิ่นฐานอารยะธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักสิลานคร จังหวัดมหาสารคามเป็นเมืองการศึกษาเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคอิสานมีสถานศึกษา ระดับประถมและทุกหมู่บ้านระดับมัธยม และสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษามากมาย เช่น มาหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฎ วิทยาลัยคณาสวัสดิ์ศึกษา วิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม เป็นต้น



ที่ประดิษฐานพระพุทธมิ่งเมืองวัดสุวรรณาวาส อำเภอกันทรวิชัย



ปูแดงเป็นปูที่มีเอกลัษณ์พิเศษมีอยู่ที่ป่านาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม และต่อมาได้ชื่อใหม่ว่า ปูเจ้าฟ้า

ป่าดูนหรือป่าทาม เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และพันธุ์ไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง










ตามน้องกลับสารคาม ศักดิ์สยาม เพชรชมภู คนสารคาม ขับร้อง


มีโอกาสว่างๆอย่าลืมแวะเที่ยวจังหวัดมหาสารคามกันครับนี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้นที่นำมาให้ดูเป็นตัวอย่างและเป็นความภาคภูมิใจของชาวมหาสารคาม


กังวาล  ทองเนตร

ขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วนตามชื่อที่ปรากฎทุกท่านรวมทั้งเพื่อนบล็อกเกอร์ทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น